Thứ Ba, 24 tháng 6, 2008

VIỆN ĐẠI HỌC ĐÀ LẠT XƯA- ĐẠI HỌC ĐÀ LẠT NGÀY NAY

Xin cung cấp cho anh em mình một tư liệu lịch sử
Để bây giờ, dù đã ra trường 17 năm rồi, không chỉ khi "uống nước" ( mà lúc uống bia chẳng hạn) ta vẫn cứ..."nhớ nguồn"




Ngày 26.12 hàng năm được chọn làm Ngày Đại học Đà Lạt. Trường Đại học Đà Lạt nằm về phía Bắc hồ Xuân Hương, trên đường Phù Đổng Thiên Vương, cách trung tâm thành phố Đà Lạt chừng 2km. Toàn bộ khu vực nằm trên một cụm đồi rất thơ mộng nhìn sang sân golf rộng khoảng 38ha với hơn 40 toà nhà lớn nhỏ ẩn hiện thấp thoáng giữa rừng thông.

Được thành lập do Nghị Định số 67/BNV/NA/P5 ngày 08.8.1957, Viện đại học Đà Lạt có cơ sở nguyên là Trường Thiếu Sinh Quân hỗn hợp Âu Á (École d’Enfants de Troupe de DaLat – Thành lập năm 1939), được quản lý do Hội đồng Giám mục Việt Nam và là Đại học tư thục đầu tiên tại Việt Nam. Với danh hiệu là Thụ Nhân tức trồng người, Viện Đại học Đà Lạt đã chính thức hoạt động từ năm học 1958 – 1959 với 5 Khoa (trường) Sư phạm, Văn khoa, Khoa học, Thần học và được biết đến nhiều nhất là Chính trị Kinh doanh.
Sau ngày đất nước thống nhất, theo quyết định 426/TTg ngày 27.10.1976 của Thủ tướng Chính phủ, Viện Đại học Đà Lạt được nhà nước quản lý và đổi thành Trường Đại học Đà Lạt. Trường đại học Đà Lạt là một trong số các trường đại học tổng hợp của cả nước, được đào tạo đại học theo các ngành khoa học cơ bản, phục vụ nhu cầu cho các tỉnh miền Trung và Nam Tây Nguyên.
Trường đại học Đà Lạt đang thực hiện đào tạo bậc đại học với các ngành Toán, Tin học, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Ngữ văn, Lịch sử, Anh văn (đối với các ngành này đều có hướng đào tạo cử nhân sư phạm), Quản trị kinh doanh, Việt Nam học, Luật học và đào tạo cao học với các ngành Toán, Vật lý, Sinh học, Ngữ văn, Lịch sử.

Khuôn viên chính (khu A) của trường đại học Đà Lạt là khu đào tạo, thiết lập trên một cụm đồi ở đường Phù Đổng Thiên Vương rộng hơn 40 hecta. Hơn 30 toà nhà lớn nhỏ với các kiểu kiến trúc đa dạng mang các ký hiệu A1, A2, A3... Văn phòng trường đặt ở nhà A1, các văn phòng Khoa ở A25, nhà khách và phòng tiếp khách ở A2, căng tin ở A6, những nhà còn lại là các giảng đường, trung tâm, phòng thí nghiệm, thư viện... Ký túc xá của trường nằm ở một khu riêng biệt (khu B), rộng gần 10 hecta phía Tây Bắc khuôn viên chính.
Hiện nay trường có 18 ngành học với 7 chương trình Giáo dục đại cương, 10 chương trình Cử nhân khoa học, 8 chương trình Cử nhân sư phạm, tiếp nhận khoảng 14.000 sinh viên theo học hàng năm. Trường cũng có mối quan hệ thường xuyên với khoảng 30 tổ chức quốc tế và các trường đại học trên thế giới

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét